CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔNG HƯNG

http://donghungcorp.com


Siết dần dòng vốn vào bất động sản

Từ cuối năm 2016, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có văn bản 7586, yêu cầu các NH kiểm soát chặt tốc độ tăng cho vay bất động sản (BĐS), rà soát việc cấp tín dụng với một số chủ đầu tư lớn...
 
von3

Thực tế, các NH cũng đã chủ động điều chỉnh. Năm 2014 tín dụng BĐS chiếm 14% tổng cho vay, đến năm 2015 chỉ còn 12,3% và đến cuối năm 2016 còn 10%.
 Bên cạnh đó, NH Nhà nước còn có quy định về tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn. Hiện tỉ lệ này đã chạm ngưỡng quy định đang gây sức ép đến nguồn vốn vào BĐS (chủ yếu vay vốn dài hạn).
 Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của nhiều NH hiện gần đụng mức trần cho phép là 50%.
 Theo ông Minh, dù chưa có NH nào vi phạm tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn nhưng muốn để mở rộng cho vay trung dài hạn, trong đó có cho vay BĐS, các NH chỉ có cách là đẩy mạnh huy động vốn trung dài hạn, nếu không phải thu nợ cũ.
 Các nhà đầu tư và chủ dự án đang ngày càng chịu áp lực về vốn, khiến họ có khả năng phải giảm giá để thu vốn về.
 Lãnh đạo một NH có trụ sở tại quận 3 cho rằng khi vốn vào BĐS cạn dần, nhóm nhà đầu tư mua đi bán lại và các chủ dự án, đặc biệt ở phân khúc BĐS cao cấp, sẽ chịu tác động.
 Tổng giám đốc một NH cổ phần có trụ sở tại quận 1 cũng nêu với các điều tiết vốn cho BĐS như trên, những dự án BĐS mới triển khai, chưa được NH cam kết vốn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi NH khó có thể cho vay thêm nhiều.
 Thực tế, hầu hết NH đã chạm trần tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn.
 “Như NH của chúng tôi tỉ lệ này đã ở mức 47%, ngấp nghé trần nên đang phải thúc đẩy huy động vốn trung dài hạn cũng như lên kế hoạch tăng vốn trong năm nay.
 Bởi sang năm 2018, tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ tiếp tục giảm thêm 10%, về mức 40%”, vị tổng giám đốc này khẳng định.
 Người mua nhà cũng sẽ bị tác động. Do các NH phải tăng lãi suất huy động tiền các kỳ hạn dài, người mua nhà có thể sẽ phải trả lãi suất lên đến 12%/năm, thậm chí cao hơn. Theo các chuyên gia, đây sẽ là gánh nặng cho người mua nhà và khiến họ phải cân nhắc hơn khi vay vốn.
 Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc siết dòng vốn vào BĐS của NH Nhà nước là hợp lý vì thời gian qua tín dụng đã tăng quá nóng. Nếu không có điều chỉnh sẽ dễ dẫn đến bong bóng BĐS.
Ánh Hồng (Tuổi trẻ)