CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔNG HƯNG

http://donghungcorp.com


Tổng quan thị trường thép toàn cầu tháng 9/2017

Những thông tin tổng quan về thị trường thép toàn cầu tháng 9/2017 theo đánh giá của Hiệp hội thép thế giới (Worldsteel).
thep

Triển vọng
Các nhà máy thép dẹt châu Âu ổn định với đơn đặt hàng của họ trong suốt tháng 9, với một số đặt mục tiêu tăng giá mới cho tháng 12, dựa vào sự khan hiếm nhập khẩu cạnh tranh. Một số nhà sản xuất thép vùng tây bắc Âu đang đặt mục tiêu tăng €120/tấn đối với hợp đồng cung cấp cho ngành ô tô trong năm 2018.

Các nhà máy thép dài châu Âu nhận thấy giá của họ trong tháng 9 tăng lên mức cao trong nhiều năm qua, với giá thép thanh vằn tăng khoảng €60/tấn từ đầu tháng 8 tới cuối tháng 9. Tuy nhiên, tình hình đã giảm phần nào, do thị trường quan sát xu hướng giảm ở thị trường phế liệu.

Giá thép tấm của Mỹ khá ổn định trong suốt tháng 9, với một chút suy giảm trong giữa tháng. Người mua được cho là sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường phế liệu Mỹ đang suy yếu. Các nhà buôn bán phế liệu Mỹ đã và đang cố gắng xin hủy đơn đặt hàng nhà máy đối với phế liệu tháng 9 chưa được giao hàng, một dấu hiệu rằng giá có thể sẽ giảm trong tháng tới.

Nửa đầu tháng 9, hoạt động hạn chế ở thị trường phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ do thị trường đã không hồi phục sau Kỳ nghỉ Eid. Áp lực tăng lên đối với giá cả do hàng hóa sẵn có vượt nhu cầu.

Thị trường xuất khẩu thép thanh vằn Thổ Nhĩ Kỳ, giá xu hướng giảm tới cuối tháng do hoạt động trong nước dịu lại sau đợt nhu cầu và giá mạnh mẽ. Dẫn tới, các nhà máy giảm giá chào hàng để dành được đơn hàng. Trong vài tháng vừa qua, nhu cầu xuất khẩu suy yếu, đặc biệt là từ các người mua chính như Mỹ và Tiểu vương quốc Ả Rập, được bù đắp bởi bán hàng trong nước mạnh mẽ. Sau kỳ nghỉ lễ Eid, các nhà máy trông ngóng vào xuất khẩu hơn với hoạt động thu mua nội địa giảm.

Tại thị trường phôi thép Biển Đen, tình hình suy yếu ở phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép thanh vằn đã nhận thấy người mua tại chỗ rút lui sang một bên với dự đoán giá chào hàng giảm hơn. Hầu hết khách hàng đã mất hút trong tuần cuối tháng 9, do họ quan sát tình hình Trung Quốc suy giảm.

Giá thép Trung Quốc trượt dốc trong tuần cuối tháng 9 giữa bối cảnh tồn kho tăng và nhu cầu uể oải. Sự không chắc chắn về tác động của việc cắt giảm luyện thép đã dẫn tới một đợt bán tháo lớn khắp Trung Quốc.

Giá quặng sắt trong cuối tháng 9 giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm, chỉ trên $60/tấn CFR. Dự đoán sản lượng thép giảm, tồn kho cảng cao và thương mại dịu lắng trước Tuần lễ vàng của Trung Quốc đã làm hạ nhiệt thị trường. Giá nguyên liệu sẽ vẫn liên kết với thép, có thể dẫn tới triển vọng giá giảm trong tháng 10 và tháng 11 trước khi mạnh lên trong tháng 12 do mùa đông và hoạt động bổ sung kho hàng trước Tết.

Về sản phẩm thép dài
Giá thép xây dựng có khả năng sẽ bị áp lực tại các khu vực Châu Á bao gồm Trung Quốc trong những tuần tới nhưng ở các thị trường khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, các nhà sản xuất sẽ ở trong tình trạng tốt do nguồn cung chặt chẽ và nhu cầu tích cực.

Tại Trung Quốc, giá thép thanh vằn trong nước bình quân là 4.037,4 NDT/tấn ($617/tấn) trong tháng 8 trước khi tăng lên mức bình quân 4.130 NDT/tấn trong nửa đầu tháng 9. HRC đã trở lại mối quan hệ truyền thống của nó với thép thanh trong giữa tháng 8, bình quân 4.057 NDT/tấn trong tháng trước khi tăng lên 4.260 NDT/tấn trong nửa đầu tháng 9.

Trong tháng 9 vừa qua, giá thép thanh vằn trong nước Trung Quốc đã giảm gần 6%, giảm từ 4.110 NDT/tấn ($624/tấn) trong tuần cuối tháng 8 xuống 3.880 NDY/tấn trong tuần cuối tháng 9. Sự trượt giảm một phần là do giá thép thanh vằn kỳ hạn Thượng Hải giảm liên tiếp, và cả nhu cầu giảm vì Trung Quốc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 1 tuần bắt đầu từ ngày 1/10, hoạt động xây dựng tạm dừng trong khi công nhân về quê.

Giá thép thanh Trung Quốc suy yếu đã dẫn tới giá giao đường biển Châu Á cũng giảm trong tháng 9 từ mức cao trong tháng 8. Sau khi chạm mức cao $562/tấn, giá thép thanh vằn BS500 đường kính 16-20mm ở mức $539-540/tấn FOB Trung Quốc trong tuần cuối tháng 9.

Trái lại, các nhà sản xuất thép ở các thị trường khác lại có một mùa hè vui vẻ với giá tốt hơn. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất tìm kiếm giá cao hơn trong cuối tháng 9 được hỗ trợ bởi đồng lia suy yếu đã khiến phế liệu và điện cực cacbon nhập khẩu giá USD vốn đã cao lại cao hơn nữa tính bằng nội tệ. Xuất khẩu thép thanh của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh trong tháng 7 – tháng thứ 3 liên tiếp do các nhà máy tiếp tục tập trung vào thị trường trong nước mạnh mẽ. Xuất hàng nước ngoài giảm 46% so với cùng kỳ năm trước đạt 324.770 tấn, và cũng giảm đáng kể từ 437.100 tấn trong tháng 6.

Tại châu Âu, giá thép thanh vằn trong nước cuối tháng 9 đạt mức cao nhất 5 năm qua, trong khoảng €535-545/tấn khu vực tây bắc Âu với thép thanh đường kính 12mm, tăng gần 7% từ mức thấp €497,50/tấn cuối tháng 8. Việc giá phế liệu tăng đã là động lực, tuy nhiên, vào cuối tháng 9 giá phế liệu suy yếu đã bắt đầu làm giảm tâm lý thị trường.

Về cuộn (Coil)
Tại Châu Á trong tuần cuối tháng 9, giá HRC SS400 dày 3.0mm ở khoảng $560/tấn FOB Trung Quốc, giảm từ mức cao $596/tấn hồi đầu tháng 9. Giá trong nước Trung Quốc giữa các đại lý ở Thượng Hải cũng theo xu hướng đó, với HRC Q235 5.5mm giảm từ mức cao 4.330-4.340 NDT/tấn ($664-665/tấn) ngày 5/9 xuống khoảng 3.890-3.910NDT/tấn.

Tại các thị trường khác như Mỹ, giá HRC cũng giảm. Platts đánh giá HRC xuất xưởng Trung Tây (Indiana) cuối tháng 9 ở mức $610-630/tấn, giảm từ $620-640/tấn hồi đầu tháng.

Phế liệu và Nguyên liệu thô
Nguồn cung dư dả và thị trường thép tẻ nhạt tại Thổ Nhĩ Kỳ sau kỳ nghỉ lễ Eid đã ngăn cản sự hồi phục giá phế liệu. Nhu cầu thép thanh trong nước Thỗ Nhĩ Kỳ đã chậm lại, buộc các nhà máy chuyển sự tập trung tới các khách hàng nước ngoài.

Sự sẵn có thép phế ở Bờ Đông Hoa Kỳ nhận thấy giá nhập khẩu phế của Thổ Nhĩ Kỳ giảm $5/tấn từ giữa tháng 9, và các nhà máy miễn cưỡng trả giá chào hàng mức $350-355/tấn CFR.

Sự biến động tiền tệ cũng đã làm xáo động thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9 do đồng lia mất giá so với đồng đô la Mỹ sau một khoảng thời gian mạnh mẽ.

Tiền tệ suy yếu buộc các nhà máy tăng giá thép thanh do họ trả đô la Mỹ để mua phế. Nhưng có dấu hiệu là cả nhu cầu trong nước và xuất khẩu bắt đầu đi ngang. Xuất khẩu thép thanh của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh trong tháng 7 trong tháng thứ 3 liên tiếp. Xuất hàng đi nước ngoài giảm 46% so với năm ngoái đạt 324.770 tấn, giảm đáng kể so với mức 437.100 tấn trong tháng trước. Các nhà xuất khẩu đang cố gắng giữ báo giá của mình trong tháng 9, tuy nhiên, viện dẫn chi phí cao hơn, đặc biệt là đối với điện cực graphite.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu 2,02 triệu tấn phế liệu trong tháng 7, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, do sản lượng thép lò điện hồ quang tăng đáng kể trong tháng. Trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu phế liệu đạt 11,4 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ là nước cung cấp phế lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 7, với 401.000 tấn, tăng gần 5 lần so với khối lượng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ từ Mỹ đã giảm xuống 1,9 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm nay.

Platts đánh giá phế liệu cao cấp 80:20 biển sâu trượt giảm từ $356/tấn CFR ngày 8/9 xuống còn $349,50/tấn CFR ngày 15/9. Nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giá bình quân là $347,36/tấn CFR trong tháng 8, tăng $44,82/tấn so với tháng trước.

Do sự kháng cự ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà xuất khẩu Mỹ đã phải mở rộng cơ sở khách hàng, với bán hàng container tới Pakistan, trong khi một số nhà xuất khẩu Bờ đông chào giá tới Đông Nam Á.

Quặng sắt suy yếu
Giá quặng sắt đã bắt đầu suy giảm khoảng từ giữa tháng 9 do sự suy yếu ở thị trường tương lai nhưng nhu cầu cơ bản về thép ở Trung Quốc vẫn mạnh và sẽ ngạc nhiên nếu giá giao ngay giảm nhiều hơn nữa. Sản lượng thép thô vẫn ở mức cao kỷ lục và nhu cầu cơ bản từ ngành xây dựng và sản xuất tăng cao mặc dù thị trường bất động sản có yếu đi trong những tuần gần đây.

Theo Platts giá chuẩn quặng sắt 62% Fe bình quân là $75,31/tấn CFR trong tháng 8, tăng $8,11/tấn so với tháng trước. Giá giao ngay giảm dưới mức $70/tấn ngày 19/9 lần đầu tiên kể từ cuối tháng 7. Giá quặng sắt bình quân là $73,6/tấn trong khoảng thời gian tháng 1 – tháng 8 năm nay. Dự báo quặng sắt ở mức $66,7/tấn CFR trong năm 2017 và $58/tấn CFR trong năm 2018.

Những người tham gia thị trường tương lai thép và quặng sắt Đại Liên và Thượng Hải đã bắt đầu co lại do một số dữ liệu vĩ mô thấp hơn dự kiến được công bố trong tháng này, cùng với dự đoán nhu cầu giảm do sự cắt giảm phát thải ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc nhằm đảm bảo bầu trời trong xanh cho Đại hội Đảng lần thứ 19 tới. Tương lai thép suy yếu đã lan vào giá thép và quặng sắt.

Nguyên nhân khác nữa cho sự bi quan là thông báo ở Trung Quốc có thể thấy hoạt động khai thác đào xới như công tác xây dựng và phá dỡ đường xá, phải tạm dừng trong suốt khoảng thời gian sưởi ấm mùa đông sắp tới từ giữa tháng 11 tới giữa tháng 3.

Điều này có thể kéo theo sự cản trở về nhu cầu và đẩy tồn kho thép tăng nếu sản xuất vẫn mạnh.

Về thép tấm (Plate)
Giá thép tấm nhìn chung tăng ở các thị trường lớn trong tháng 8, do giá quốc tế tiếp tục hồi phục. Tình hình mạnh mẽ tiếp tục trong tháng 9, với giá chào hàng tăng từ các nhà máy khắp toàn cầu. Tuy nhiên, dấu hiệu tình hình suy giảm có vẻ đang hiện dần.

Các nhà máy ở thị trường Châu Á vẫn tăng giá, với một vài nhà máy tăng giá thép dẹt vào giữa tháng 9. Wugang, nằm ở khu vực trung tâm Trung Quốc thông báo tới thị trường đã tăng giá xuất xưởng thép tấm trong tháng 10 thêm 200 NDT/tấn ($31/tấn). Anshan ở phía đông bắc Trung Quốc cũng tăng giá 150 NDT/tấn ($23/tấn), trong khi Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp, nhà máy thép liên hợp lớn nhất Nhật Bản tăng 3.000 Yên/tấn ($27/tấn) với giá thép tấm nặng trong nước bán hàng giao ngay từ các hợp đồng tháng 10.

Tại châu Âu, giá thép tấm nặng tăng ổn định trong nửa cuối tháng 8, mặc dù nhiều người chơi vắng mặt trên thị trường do kỳ nghỉ hè. Các nguồn tin cho biết giá chào hàng tăng €20-25/tấn khắp các nơi khu vực châu Âu, cùng với giá tăng ở thị trường phôi tấm. Giá giữ ổn định từ ngày 1/9 với chào hàng từ các nhà máy miền tây ở mức €590-600/tấn xuất xưởng Ruhr hoặc cao hơn. Chào hàng nhập khẩu vẫn khan hiếm, với các nguồn tin cho rằng Ấn Độ sẽ sớm gia nhập lại thị trường.

Thị trường thép tấm Mỹ ổn định từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9, khi giá suy thoái mặc dù nhà máy cố gắng tăng giá giao ngay. Các nguồn tin bên mua cho biết họ cho rằng thị trường sẽ tiếp tục suy yếu trong bối cảnh nhu cầu giảm.
 
Về sản lượng
Các nhà sản xuất thép toàn cầu đã có một mùa hè náo nhiệt, và tất nhiên có Châu Á, nơi sản lượng thép thô ở Trung Quốc trong tháng 8 phá vỡ mức kỷ lục cao chỉ 1 tháng trước đó đạt 74,59 triệu tấn, tăng 0,8% so với tháng trước và 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà sản xuất lớn khác ở Châu Á: Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều bận rộn trong tháng –nhưng xu hướng sản xuất ở Trung Quốc vẫn là nòng cốt tới tăng trưởng toàn cầu. Một lần nữa nhờ vào tăng trưởng sản lượng Trung Quốc, thống kê sản lượng thép thô của Hiệp hội Thép Thế giới trong tháng 8 tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 143,6 triệu tấn. Sử dụng công suất là 72,2%, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Sản lượng ở Trung Quốc từ tháng 3 đã thiết lập kỷ lục mới hàng tháng, ngoại trừ tháng 5. Một phần giải thích là sự thay thế sản lượng lò cảm ứng bị xóa bỏ cho thép được sản xuất “hợp pháp” sau khi các nhà sản xuất lò cảm ứng bị đóng cửa hồi cuối tháng 6.

Một phần khác dường như là do nhu cầu thực sự và thực tế là giá bên trong Trung Quốc nhìn chung đã tăng cao nhất trong nhiều năm qua, một sự hồi phục trực tiếp và tác động tích cực đến những điểm mấu chốt của các nhà máy Trung Quốc. Điều này lần lượt đang khuyến khích các nhà máy sản xuất nhiều hơn. Ước tính cả năm, sản lượng 8 tháng đầu năm của Trung Quốc sẽ khiến tổng lượng thép thô năm 2017 đạt khoảng 849 triệu tấn, tăng từ 808,37 triệu tấn năm 2016 và sẽ là mức kỷ lục mới.

Tuy nhiên, các nhà thương mại Trung Quốc đã lưu ý gần đây rằng, tồn kho cả sản phẩm thép dài và dẹt tại các thị trường giao ngay đã bắt đầu tăng lên do sự phục hồi nhu cầu theo mùa không mạnh như dự đoán. Sản xuất trong tháng 9 và tháng 10 có thể sẽ vẫn mạnh, nhưng những thông báo của Chính phủ về việc cắt giảm sản lượng đối với một loạt các ngành công nghiệp nặng bao gồm ngành thép trong khoảng thời gian tháng 11- tháng 3 có thể sẽ nhận thấy sản lượng giảm trong những tháng cuối năm.

Ấn Độ, nước sản xuất thép lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Nhật Bản, đạt tăng trưởng 4,1% sản lượng trong tháng 8 đạt 8,47 triệu tấn, mặc dù có sụt giảm thường lệ ở hoạt động kinh doanh tại thời điểm mùa mưa tháng 7 – tháng 10.

Các nhà sản xuất thép lò điện hồ quang Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt sối nổi trong tháng 8, sản xuất tăng 19% so với tháng 8 năm trước đạt 2,2 triệu tấn và giúp tổng sản lượng của nước này đạt 3,2 triệu tấn, tăng 13% so với năm trước. Các nhà sản xuất lò điện hồ quang đang có lợi từ việc nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện và nhập khẩu sản phẩm dài thay thế. Nhập khẩu phôi cán nhỏ và phôi tấm của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 2,6 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm, tương đương 2/3 khối lượng cả năm trước.
Sưu tầm